พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๗/๑ โดย อาจารย์แอน

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๗/๑
โดย อาจารย์แอน

          เรื่องของลิฉุย กุยกี ตัวละครที่ให้ข้อคิดแก่เราในการคบเพื่อน เรื่องราวตอนนี้ยาวพอสมควร และยังไปเกี่ยวข้องกับตัวละครอื่นๆ ด้วย ทำให้เราได้ทราบเรื่องราวของสามก๊ก เป็นเรื่องเป็นราว ได้รายละเอียด ก่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น
อ.แอน,อาจารย์แอน,ษณอนงค์,โหราศาสตร์,ฮวงจุ้ย,ล๊กเอี๊ยง,ลั่วหยาง
สามก๊ก:ภาพจากอินเตอร์เน็ต


จับความเมื่อครั้งที่ตั๋งโต๊ะมหาอุปราชผู้สุดแสนชั่วช้า ถูกกำจัดลงด้วยความคิดของอ้องอุ้น และฝีมือของลิโป้นั้น เหล่าประชาชีของพระเจ้าเหี้ยนเต้ ต่างยินดีปรีดาปราโมทย์กันไปทั้งเมือง และคาดว่าบ้านเมืองจะได้ร่มเย็นเป็นสุขกันเสียที แต่ความฝันของอาณาประชาราษฎร์ก็ไม่ได้เป็นจริง เพราะมีตัวร้ายผุดขึ้นมาแทน


เรื่องของทำเล เป็นเรื่องแปลกอย่างหนึ่งนะคะ เพราะบางที่ บางแห่ง ถ้าทำเลเสีย ก็อาจทำให้คนดีๆ เปลี่ยนพฤติกรรมเป็นร้ายได้ อย่างที่เมืองล๊กเอี๋ยง หรือลั่วหยางนี้ ลักษณะการสร้างพระราชวัง หรือ การย้ายวัง เผาวัง ฯลฯ น่าจะมีสาเหตุจาก ทำเลสภาพแวดล้อมที่เสียทั้งสิ้น ทำให้พฤติกรรมของผู้บริหารบ้านเมืองแต่ละคน ต่างก็มีพฤติกรรมละม้ายแม้นไปในทางเดียวกันหมด


เราลองสังเกตทำเลของเราดูบ้าง มีอะไรที่เกิดซ้ำๆ กันบ้าง ที่ดีก็ปล่อยไป ที่ไม่ดีก็ต้องตามดู เพื่อแก้ไข แต่ในสามก๊ก คงไม่มีเวลาสังเกต เพราะมัวรบกันชิงความเป็นใหญ่


อย่างเช่น ลิฉุย กุยดี สองนายพลคนเก่ง แต่พอเปลี่ยนพฤติกรรม ท้ายสุดก็มีจุดจบเหมือนคนอื่นๆ 


ในครั้งนั้น สองนายพล พร้อมด้วยเตียวเจ และหวนเตียว สองทหารเอก ได้ยกทหารเข้ามาแก้แค้นแทนเจ้านายตน ฆ่าอ้องอุ้นตาย ส่วนลิโป้ หนีไปได้


ตอนแรก สองนายพล สองทหารเอก ก็กะว่าจะชิงราชสมบัติเสียเลย แต่มีที่ปรึกษา มองดูแล้วว่าบารมียังไม่ถึง ทำการใหญ่เกินตัว จะพังเสียเปล่าๆ ประชาชนก็ไม่เอาด้วย อย่ากระนั้นเลย ควรจะเข้าเฝ้า ขอทำราชการในเมืองหลวงนี่แหละ แทนพวกที่ตนเองโค่นลง แล้วหาทางเป็นใหญ่เสียเอง


ดังนั้น นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ ลิฉุย กุยกี จะเข้ามาเป็นใหญ่เถลิงอำนาจต่อไป

เมื่อได้เข้ารับราชการ ทั้งหมดได้ทูลขอตำแหน่งขุนนางที่สำคัญๆ คือ ลิฉุย เป็นแม่ทัพใหญ่ และผู้สำเร็จราชการฝ่ายทหาร กุยกี เป็นแม่ทัพรอง และเป็นผู้ว่าราชการฝ่ายทหาร ส่วนเตียวเจ และหวนเตียว เป็นนายทหารเอก ซ้ายขวา ซึ่งการขอตำแหน่งอย่างนี้คือ การขออำนาจ ทางทหารและการปกครองนั่นเอง


พระเจ้าเหี้ยนเต้ ไม่รู้จะปฏิเสธอย่างไร เพราะผู้มาขอก็มีอำนาจทางทหารอยู่ในมืออยู่แล้ว เลยต้องแต่งตั้งตามคำขอ


หลังจากได้อำนาจมาแล้ว ลิฉุย กุยกี ก็เหลิงในอำนาจ ก็เปลี่ยนพฤติกรรมตามทำเล ทำการหยาบช้ากว่าตั๋งโต๊ะเสียอีก พวกข้าราชการและขุนนางในเมืองหลวงจึงอยู่ในอำนาจของลิฉุย กุยกี จนหมดสิ้น ทั้งสองตั้งให้จูฮี ซึ่งเป็นขุนนางนอกราชการมาเป็นที่ปรึกษาใหญ่ แล้วให้เตียวเจ หวนเตียว ไปรักษาเมืองฮองหลงหน้าด่าน ส่วนลิบ้อง เอียวหอง ซึ่งเป็นไส้ศึกของตนที่เคยประตูรับ ก็เลื่อนชั้นขึ้นตามความดีความชอบในครั้งนั้น



เปิดตัวละครเพิ่มอีก คือ ม้าเท้ง เจ้าเมืองเสเหลียง ตระกูลม้า นี่พวกเราต้องจดจำไว้ให้ดี เพราะพระเอกของตระกูลนี้คือ ม้าเฉียว ที่จะมีบทบาทที่สำคัญในสามก๊กต่อไป