เคล็ดวิชาโหราศาสตร์ ดาวมฤตยู (๐) โดย อาจารย์แอน

เคล็ดวิชาโหราศาสตร์ ดาวมฤตยู (๐) 

โดย อาจารย์แอน



          มีดาวอยู่ดวงหนึ่งที่เรายังไม่ได้เอ่ยถึง เพราะความลึกลับ แถมให้เภทภัยแบบลึกลับ
ajarn ann team,ดาวบาปเคราะห์,อาเพศ,พระโหราธิบดี(ชุม),
ดาวมฤตยู ภาพจากอินเตอร์เน็ต
ด้วย คือ
ดาวมฤตยู ที่เราแทนด้วยเลข ๐ แม้ไม่มีการจัดอยู่ในดาวเคราะห์ประเภทใด แต่เป็นที่รู้กันว่า เป็นดาวที่มีอำนาจ มีหน้าที่แสดงผลร้ายเท่ากับดาวบาปเคราะห์ แถมสถิตในเรือนใด ก็นำอาเพศมาสู่เรือนนั้น ความอาเพศนี้มีความหมายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติ ปรวนแปร แสดงผลทางผิดหวัง มากกว่าให้ความสมหวัง โหราจารย์บัญญัติไว้สั้นๆว่า "จะดูภัยอาเพศให้ดูมฤตยู"



มาดูประวัติดาว ๐ กัน เพราะ ดาวดวงนี้ไม่ได้ปรากฏมีหลักฐานในการพยากรณ์มาแต่ครั้งโบร่ำโบราณ ไม่ได้ปรากฏในโหราศาสตร์ฮินดู หรือ โหราศาสตร์ไทยสมัยสุโขทัยหรือ อยุธยา นักดาราศาสตร์ ของอังกฤษ เป็นผู้ค้นพบ ตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๗๘๑ และได้ตั้งชื่อดาวตามนามผู้ค้นพบว่า ยูเรนัส ส่วนของไทยเรา ผู้ที่นำมาใช้ในการพยากรณ์ คือ นายมี โหร ผู้รู้ และเชี่ยวชาญคัมภีร์โหราศาสตร์ดีผู้หนึ่ง นายมี ผู้นี้เป็นทั้งนักกวี และช่างวาด ผลงานที่พบได้คือ งานเขียนภาพรามเกียรติ์ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว นี่แหละค่ะ เป็นตอนที่พระอินทร์ให้ท้าววิษณุกรรมลงมานฤมิตรนครลงกาให้แก่ทศกัณฐ์ใหม่ หลังจากถูกหนุมานเผา ซึ่งนายมีแผลงวาดกรุงลงกาใหม่ เป็นวังฝรั่ง แทนที่จะมีช่อฟ้าหน้าบัน ใบระกาหางหงษ์ แบบวังทั่วไป เป็นที่แตกตื่นแก่คนทั้งหลาย ว่างๆ ยายจะพาไปดู ที่วัดพระแก้วนะ นับแต่นั้น นายมี เลยได้สมญานามว่า นายมี ลงกาใหม่



นายมีคนนี้เป็นบุตรของพระโหราธิบดี (ชุม) สมัยรัชกาลที่ ๑ นอกจากนี้ นายมียังเป็นศิษย์ ท่านสุนทรภู่ อีกด้วย มีข้อความที่แสดงถึงความรู้ด้านกวีและโหราศาสตร์ ของนายมี ในนิราศสุพรรณ ว่า
                                      พระสุริยง์ลงลับยุคลธร
พระจันทร์จรเจ็ดค่ำเป็นสำคัญ
เห็นพระจันทร์วงศ์แหว่งตะแคงเหนือ
เหมือนรูปเรือลอยขวางบนสวรรค์
อังคารเข้าเรียงเคียงพระจันทร์
ตำรานั้นมีอยู่แต่บูราณ
ถูกชะตาราศีผู้ดีไพร่
จะได้คู่ชมสมสมาน
เพราะพระจันทร์จะสบพบอังคาร
ไม่ช้านานพอหมดกำหนดเดือน

ก่อนจะเรียนรู้เรื่องดาว ๐ รู้จักคนค้นพบก่อนนะ ตอนต่อไปยาย จะเล่าถึง ดาว ๐ ดวงนี้โดยพิสดารจ้า