พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๖/๓ โดย อาจารย์แอน

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๖/๓

        ตันก๋ง ถามโจโฉด้วยความกังขาว่า ทำไมต้องฆ่าแป๊ะเฉีย
โจโฉ ก็กล่าววาจาอมตะที่เลื่องลือขึ้นมาว่า ข้าพเจ้าขอทรยศต่อโลก ดีกว่าจะยอมให้โลกทรยศต่อข้าพเจ้าก่อน
ษณอนงค์, www.sana-anong.com,ajarn ann team,สามก๊ก
สามก๊ก:โจโฉ ตันก๋ง

ประโยคนี้แหละ ถ้าสามารถกล่าวออกมาได้ ก็จะได้เป็นใหญ่ แต่อย่าได้มาเกิดในประเทศไทยเลย ประเทศไทยเราเล็กเกินไป คงแบ่งเป็นสามก๊กไม่ได้ แล้วแม่สอด กับเมืองกาญจน์ จะเอาอะไรกิน

ผลก็คือ คืนนั้น ในโรงเตี๊ยมเล็ก ๆ ทั้งโจโฉ และตันก๋งต่างก็นอนไม่หลับ แต่โจโฉหลับไปก่อน ตันก๋งนึกรำพึงว่า
โอ้ ... ตัวกูสู้สละสมบัติพัสถานและลูกเมีย ติดตามไอ้โจโฉมา ด้วยสำคัญว่าดีมีปัญญา จะได้ช่วยกันกู้แผ่นดิน ไม่รู้ว่าเป็นคนทารุณโหดร้ายเยี่ยงหมาป่า หาความกตัญญูมิได้ ขืนสมาคมต่อไปไม่บังควร จำกูจะฆ่ามันเสียก่อน จะได้สิ้นเสี้ยนหนามของแผ่นดินในภายภาคหน้าว่าแล้วก็ลุกขึ้นชักกระบี่
แต่เนื่องจากสามก๊กยังต้องมีตอนต่อไปอีกหลายปีกว่าจะจบ ตันก๋งก็เกิดได้คิดขึ้นมาว่า เราสมัครใจตามเขามาเอง จะฆ่ามันตอนหลับนั้นไม่เป็นธรรม ไม่ชอบใจเราก็ควรหลีกเลี่ยงออกห่าง คิดตกแล้วก็รีบหนีไป

จำชื่อ ตันก๋งให้ดี ต่อไป ก็จะเป็นปฏิปักษ์กับโจโฉตลอดไป

โจโฉ ตื่นขึ้นมาตอนดึก ไม่เห็นตันก๋ง ก็พอจะเข้าใจ แต่ตัวเองก็ต้องรีบเผ่น เพราะไม่รู้ว่าภัยจะมาตอนไหน

เหตุการณ์เล็ก ๆ ตอนนี้ ชี้ให้เห็นถึงอุปนิสัยของโจโฉ ที่จะได้ทำการใหญ่ในวันหน้า
ครั้งนั้น โจโฉก็ได้มาถึงบ้านเกิดที่เมืองตันหลิว ลอบพบกับโจโก๋ ผู้เป็นบิดา แล้วขอเงินซื้อม้า อาวุธรวบรวมผู้คน จัดตั้งเป็นกองกำลัง ใช้คำขวัญลงในธงสีขาวว่า ภักดี และยุติธรรมโจโฉ คือ ดาว ๔ , ภักดี คือดาว ๕ และยุติธรรม คือ ดาว ๖ รวมกันก็เป็น  สี่โหงวลัก
เพราะเหตุนี้ถึงรอดปลอดภัยมาตลอด แถมนิด ความหวาดระแวงของโจโฉ คือ ดาว ๗ ความหมายของดาว ๗ คือ ความเป็นปึกแผ่น รวมกับดาว ๔ เจรจาดี สามารถรวบรวมคนดีไว้ใกล้ตัว

รวบรวมผู้คนได้มากทีเดียวค่ะตอนนั้น เพราะได้กำลังจาก แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน ผู้เป็นญาติ คุมกำลังพันเศษ โจหยินกับโจหองผู้น้องอีกพันเศษ ฝ่ายอ้วนเสี้ยวเจ้าเมืองปุดไฮ รู้ข่าวว่า โจโฉกำลังเตรียมการรบ ก็ยกทหารมาร่วมด้วยอีกประมาณ สามหมื่นเศษ แล้วก็ร่วมมือกันชักชวนอีก ๑๕ หัวเมือง รวมกำลังกันมาปราบตั๋งโต๊ะ

ถ้าตอนนั้น ตอนที่รวมตัวกัน คาดการณ์ได้ว่า ดาว ๔ พักร หรือไม่ก็โคจรเป็นนิจ เป็นประ เข้าสู่จุดเสื่อม ทั้งเบียนกับดาว ๗ ในช่วงนั้น โจโฉ ให้อ้วนเสี้ยวเป็นแม่ทัพ เพราะมีชาติตระกูลที่สูงกว่าใครเพื่อน ผลก็คือหลังจากปราบตั๋งโต๊ะแล้ว ก็แตกสามัคคีกัน แต่ใครจะแตกกัน ใครจะอยู่ ใครจะไป โจโฉได้ดีก็แล้วกัน เพราะอาสาปราบโจรโพกผ้าเหลือง มีความดีความชอบครองเมืองกุนจิ๋ว หลังจากนั้น ก็รวบรวมตีเมืองได้หลายเมือง ชิงมาจากโจรโพกผ้าเหลือง จนได้เป็นอาณาจักรใหญ่ทางภาคตะวันออกทีเดียว


เมื่อหมดยุคของตั๋งโต๊ะ ก็เป็นยุคของลิฉุยกุยกี ที่จะกล่าวถึงความละเอียดต่อไป เอาเป็นว่า โจโฉ ตอนนี้ได้เป็นใหญ่เป็นโต รอเวลาที่จะทำการใหญ่ต่อไป