พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่๘/๑ โดย อาจารย์ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่๘/๑
โดย อาจารย์ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

          ลิฉุย ... กุยกี ทรราชผู้มีอำนาจ ตั้งตนเป็นใหญ่ มิได้ตั้งอยู่ในความยุติธรรม จนพวกขุนนางทั้งหลายอยากจะเชิญโจโฉ ที่ตั้งตนเป็นใหญ่อยู่ที่กุนจิ๋ว มาช่วยราชการในเมืองหลวงเต็มแก่ เพราะได้ข่าวว่ามีกำลังทหารเข้มแข็งที่สุดในหัวเมืองภาคตะวันออก

ขุนนางผู้ใหญ่นามว่า เอียวปิว ผู้อาสาพระเจ้าเหี้ยนเต้จะจัดการเรื่องทั้งหมด ซึ่งพระเจ้าเหี้ยนเต้ได้มอบหนังสือฝากเอียวปิวไว้ เมื่อมีเหตุจำเป็นก็ให้เรียกตัวโจโฉเข้ามา

แต่ระหว่างนี้เอียวปิวก็เริ่มแผนการ

ตามปรกติ ผู้ที่จะทำการใดๆ ได้สำเร็จ จะต้องมีดวงดาว และโยคเกณฑ์ที่สนับสนุน ทั้งนี้จะขอยกตัวอย่างกฎเกณฑ์โบราณ มาให้ดูเป็นตัวอย่างดังนี้

โดยปรกติ บุคคลที่เจ้าคิดเจ้าวางแผน หรือลอบก่อการ หรือทำการลับได้ดี ควรจะมีลัคนากำเนิดเกาะที่เพชฌฆาตฤกษ์ และมีข้อกำหนดอยู่ว่า
๑. ถ้า ดาว ๖ อยู่ตำแหน่งเสีย เช่น เป็นนิจ เป็นกาลกิณี หรือถูกดาวบาปเคราะห์เบียดเบียน มักจะเป็นคนลึกลับ มีลับลมคมใน หรือลอบทำร้าย ใช้ผู้อื่น
๒. ถ้าดาวอังคารให้โทษ อันนี้จะเปิดเผยหน่อย คือ ทำร้ายซึ่งหน้าเลย
๓. ถ้าดาวราหู ให้โทษ จะเป็นคนบุ่มบ่าม ใจร้าย ฮึดฮัด
๔. ถ้าดาวจันทร์ ให้โทษ จะเป็นคนแอบแฝง ไม่กล้าเผชิญหน้า หาพรรคพวก

และข้อสำคัญถ้ามีดาวมหาจักรคู่สมพลกุมลัคน์ หรือ ตนุลัคน์ ในราศีสิงห์ เมษ ธนู เรียกว่าได้เกณฑ์สีหราชเดโชชัย ทำการใด ๆ ก็สำเร็จ

เข้าใจว่า เอียวปิว และภรรยา คงมีเกณฑ์ที่น่าเกลียดอย่างนี้ในดวงชาตา ถึงทำการสำเร็จอันเป็นเรื่องใหญ่ที่เดียว ที่ทำให้สองขุนพลผู้ยิ่งใหญ่แตกกันได้ เรื่องก็มีดังนี้

เอียวปิว เรียกภรรยาของตนเข้ามาสั่งการเป็นความลับ ซึ่งอาซ้อก็รับคำทำได้แน่นอน

ภรรยาเอียวปิวไปเยี่ยมคำนับภรรยาของกุยกี ซึ่งเข้าใจว่า คงจะคุ้นเคยกันอยู่ในฐานะภรรยาของขุนนางผู้ใหญ่ แล้วก็คุยกันตามภาษาคุณหญิง คุณนายว่า

ข้าพเจ้ารู้กิตติศัพท์ว่า กุยกีสามีท่านไปลอบรักใคร่ภรรยาลิฉุย เนื้อความทั้งนี้ถ้าลิฉุยรู้เห็นจะทำร้ายแก่กุยกี ท่านจงคิดอ่านห้ามปราบสามีท่านเสีย อย่าให้ทำการสืบไป ซึ่งข้าพเจ้าบอกท่านทั้งนี้ เพราะมีใจเอ็นดูท่าน

ภรรยากุยกีฟังก็ตกใจ

นี่ถ้าข้าพเจ้า ( คือ อาจารย์แอน ไม่ใช่ภรรยากุยกี) เป็นนักสร้างภาพยนตร์ ข้อความเพียงเท่านี้ก็จะจินตนาการต่อไปว่า ภรรยาของลิฉุย คงจะงดงามมาก และสามภรรยานี่คงจะเป็นเพื่อนกันมาก่อน ลิฉุยคงจะหล่อกว่าเพื่อน ทำให้ได้หญิงงามไปครอง และ กุยกี ก็คงจะเคยจีบภรรยาของลิฉุยมาก่อนแต่งงานกับคนปัจจุบัน ทำให้มีมูลที่จะหลอกกันได้ง่ายๆ เพราะมีใจอิจฉาหวาดระแวงกันอยู่แล้ว เรียกว่า ภรรยาของเอียวปิว ต้องรู้ตื้นลึกหนาบางมาก่อน ถึงวางแผนทีเดียวก็ประสบผล นี่สามารถสร้างหนังชุด ประมาณ ๒๐ ม้วนได้เลย

ตอนนั้น ภรรยาของกุยกี ตอบภรรยาของเอียวปิวว่า

กุยกี ไปหาลิฉุยเป็นอัตรา บางทีไปนอนค้างบ้าง เราคิดว่าเป็นเพื่อนราชการรักกันกับลิฉุย ซึ่งกุยกีไปทำการรักใคร่ภรรยาลิฉุยเรามิได้รู้ หากท่านมีน้ำใจเมตตาบอกมานั้น ขอบใจนัก แต่นี้เราจะห้ามมิให้กุยกีไป ณ บ้านลิฉุยเลย


ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็ยุ่งละซี เพราะงานบ้าน งานเมืองไม่มีโอกาสปรึกษากัน แต่ภรรยาเอียวปิว ถือว่าทำงานสำเร็จแล้ว ก็รีบไปรายงานสามีตน