พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓/๓ โดย อาจารย์แอน


พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๓/๓
โดย อาจารย์แอน

          ในที่สุด ตั๋งโต๊ะ ก็ได้ทำในสิ่งที่ตนนั้นพอใจ ยังคงใช้มุขเดิม คือจัดงานเลี้ยง แล้วถือกระบี่ ประกาศในที่ชุมนุมขุนนางว่า


หองจูเปียน หาสติปัญญามิได้ จะถอดออก แล้วยก หองจูเหียบ ขึ้นครองราชย์บัลลังก์แทน

คราวนี้อ้วนเสี้ยวลุกขึ้นยืนคัดค้านว่าหองจูเปียนเป็นราชบุตรเอก พระราชบิดายกราชสมบัติให้และยังมิได้มีความผิดสิ่งใด มาถอดเสีย แล้วยกหองจูเหียบราชบุตรองค์รองขึ้นครองราชย์นั้น เราไม่เห็นด้วย นี่สงสัยจะตั้งตนเป็นขบถ

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนคราวที่แล้ว ตั๋งโต๊ะได้ฟังก็โกรธแสนโกรธ ร้องท้าทายพิสูจน์ความคมของกระบี่ ลิยูก็เข้ามาห้าม ขุนนางทั้งปวงเกรงว่าอ้วนเสี้ยวจะตายเปล่า ก็พากันห้ามปราม

อ้วนเสี้ยวโกรธจัด พาทหารและพรรคพวกยกออกจากเมืองไปอยู่ที่เก็งจิ๋ว ที่เราเรียกกันว่า จิงโจว ปัจจุบันนี่แหละ

อ.แอน,ษณอนงค์,ajarn ann team,พ.ศ.732-733,ลิยู,sana-anong5.blogspot.com
สามก๊ก:อ้วนเสี้ยว
ตั๋งโต๊ะ ถือโอกาสอันดีงาม แอบอ้างพระราชโองการ แต่งตั้งอ้วนเสี้ยว เป็นเจ้าเมืองปุดไฮ (อันชื่อเมืองนี้ ข้าพเจ้ากำลังเสาะหาอยู่ว่า อยู่ที่ใดในแผ่นดินจีน)

เป็นอันว่าหมดปรปักษ์ไปหนึ่งคน แต่ส่งไปไกลตาอย่างนี้ กลับเป็นโอกาสอันดีของอ้วนเสี้ยว ที่จะหาพันธมิตร รวบรวมขุนศึกหลายเมือง รวมทั้งซุนเกี๋ยนตั้งเป็นกลุ่มพันธมิตร ร่วมมือกันกำจัดตั๋งโต๊ะ

ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้ เกิดขึ้นในปี พ.ศ. ๗๓๒ และ ๗๓๓ เป็นช่วงที่เมืองหลวงร้อนเป็นไฟ เพราะในกลางปี พ.ศ. ๗๓๓ ตั๋งโต๊ะ ประกาศแต่งตั้ง หองจูเหียบ เป็นกษัตริย์ ถวายพระนามว่า พระเจ้าเหี้ยนเต้ซึ่งขณะนั้น มีพระชนมายุ เพียง ๙ ปี จึงจำเป็นต้องมีผู้สำเร็จราชการ ส่วนหองจูเปียน และพระนางโฮเฮา ถูกตั๋งโต๊ะนำไปจองจำในที่คุมขัง ในที่สุด ก็ถูกทรมานจนตายทั้งสองพระองค์

มีขุนนางหลายคน พยายามที่จะกำจัดทรราชย์ผู้นี้ แต่ก็ทำการไม่สำเร็จ เพราะมีขุนพลลิโป้ เป็นองครักษ์อยู่ติดกาย แม้แต่โจโฉ ตอนนั้นก็ทำการอาสาขุนนางทั้งหลาย อันมีอ้องอุ้น เป็นตัวตั้งตัวตีเข้าสังหารตั๋งโต๊ะ ด้วยการขี่ม้าตรงเข้าวังถือมีดติดตัวเข้าไป หมายสังหารตั๋งโต๊ะ ตั๋งโต๊ะเห็นเงา หันมา โจโฉ ก็ได้แต่แก้เกี้ยวว่า เอากระบี่ดีมาให้ แล้วก็รีบเผ่นออกมา ก่อนที่ตั๋งโต๊ะจะทันตั้งตัว หรือทันได้คิด

ตำแหน่งสุดท้ายของโจโฉ ขณะที่อยู่กับตั๋งโต๊ะ คือ ผู้บังคับการกรมทหารม้าเร็ว จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าโจโฉจะหนีได้เร็วขนาดไหน ตรงไปสมทบกับอ้วนเสี้ยวที่เมืองปุดไฮ

อ้วนเสี้ยวสามารถรวบรวมพลได้ ๓๖ หัวเมือง และพร้อมใจให้อ้วนเสี้ยวเป็นหัวหน้า เป็นทัพหลวงยกมาปราบตั๋งโต๊ะโดยตรง

ลิยู แนะนำตั๋งโต๊ะ ให้ย้ายเมืองหลวงไปทางด้านตะวันตก ซึ่งมีภูเขาล้อมรอบ มีชื่อว่า เมืองเตียงอัน ปัจจุบันนั้นหรือ คือ ซีอาน


เรียกว่า ถอยจากแม่น้ำ ไปอยู่ติดภูเขา จากธาตุอ่อน สู่ธาตุแข็งกว่า เป็นยุทธวิธีตั้งมั่น สามารถรับและรุกได้