เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๒๖ โดย อาจารย์แอน

เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๒๖

การให้ฤกษ์

                           ได้ฤกษ์แล้ว
กูจะให้พระรามผ่านเวียงชัย
วันใดจะได้ฤกษ์ดี
บัดนั้น ขุนโหรผู้เฒ่าทั้งสี่
รับสั่งแล้วดูในคัมภีร์
โดยฤกษ์ดิถีประนินทิน
อันในชันษาพระจักรกฤษณ์
เทวาสถิตอยู่เมษสิ้น

อันนี้ขอแปลไปด้วย การให้ฤกษ์ ต้องดูดวงชะตาของผู้ที่เป็นเจ้ากาลนั้นๆ คือ ฤกษ์นี้จะให้พระรามครองเมือง ก็ต้องดูชะตาพระรามเป็นหลัก ว่าสอดคล้องไหม เหมือนจะได้เกิดใหม่ในการกระทำที่ยิ่งใหญ่กว่า เหมือนเป็นดวงตัวเอง ในการเป็นกษัตริย์ต่อไป คำว่า เทวาสถิตอยู่เมษสิ้น คือ ดาวเกือบทุกดวงสถิตอยู่เมษ

แต่พระเคราะห์โคจรนั้นร้ายนัก
เทวาเสริดพักร์วุ่นไป
จะจากพระนครไปนอนป่า
จะราชาภิเษกยังไม่ได้
แต่เทวัญนั้นเข้าดลใจ
ที่ร้ายกลับเป็นดี

ความจริงช่วงดาวพระเคราะห์ จรผิดปกติ คือ การให้ฤกษ์ ต้องดูดาวที่โคจรปัจจุบัน ในแต่ละวัน ว่าอยู่ในตำแหน่งดีหรือ ไม่ ถ้าดาวโคจร ไม่ดี เช่น ไม่ได้อยู่ในทวีปที่เหมาะ หนึ่ง เป็น อริ มรณะ วินาศ กับเรือนตน

เช่น ดาว ๕ เป็นเจ้าเรือนราศีธนู ถ้าจร หมายถึงโคจร มาถึง ณ ปัจจุบัน อยู่ ราศี พฤษภ เมถุน กรกฎ คือ เป็นอริ มาเล็ง และเป็นมรณะ ของเรือนตน คือ ราศีธนู คุณความดีก็เสื่อมลง

โคจรมาเป็นอริ เรือนตน มักกระเทือนตำแหน่ง โคจรมาเล็งเรือนตน มักมองอะไรไม่ออก ล่วงเกินคนอื่น ทำให้คนอื่นเดือดร้อน โคจรมาเป็นมรณะตน หมายถึงจะพบกับความเปลี่ยนแปลง แต่เฉพาะดาว ๕ ที่เป็นอุจ ในเรือนมรณะของเรือนตน จึงมีความหมายความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี หรือ เจอร้ายก่อนเจอดี ลำบากก่อนเติบโต

การโคจรของดาวพระเคราะห์, นิจ, อุจ, ราศีธนู, อ.แอน, ษณอนงค์, ฤกษ์ดี
ระบบสุริยะ


กลับมาเรื่องตำแหน่งของดาวจร หากจรมาสู่ตำแหน่ง นิจ ก็เสื่อม เขาจะไม่ให้ฤกษ์ หรือ ดาวศุุภเคราะห์ โคจรเข้าองศามรณะ หรือ โคจร พักร์ เสริด มนท์ ถือ เป็นดาวบาปเคราะห์ ร้ายทั้งสิ้น

ดาวโคจรพักร์ คือการโคจรถอยหลังเข้ามาใกล้โลกที่ไม่ใช่การโคจรตามปกติของดวงดาว ปรากฏในดวงชะตา คือ ดาวพระเคราะห์เดินถอยหลัง อาจข้ามย้อนสู่ราศีที่เดินผ่านมาแล้ว
ดาวโคจรเสริดหมายถึง การโคจรอย่างรีบร้อนและรวดเร็ว ปรากฏในชะตา คือ ดาวพระเคราะห์โคจรไปข้างหน้าอาจข้ามไปอีกราศีข้างหน้า
มนท์นั้นท่านหมายถึง หยุดนิ่ง ไม่ขยับเขยื้อนก่อนที่ดาวที่ว่านี้จะโคจรเสริดไปข้างหน้า ถ้าเป็นดาวใหญ่แล้วก็ จะนิ่งอยู่หลายวัน
ทั้งหมดนี้ทำให้ดาวพระเคราะห์ต่างๆ มีความหมายในทางที่ร้าย

ค่อยๆ ทำความเข้าใจ เรียนโหราศาสตร์ ใจร้อนไม่ได้เจ้าค่ะ