พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๑/๓ โดย อาจารย์แอน

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๑/๓
โดย อ.ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

          ในช่วงปี พ.ศ.704 พวกอนารยชนเผ่าซุงหนูนอกด่านด้านตะวันตกรุกรานแผ่นดินจีน แต่ต้องพ่ายแพ้ไป เพราะมีแม่ทัพที่เข้มแข็ง แต่เหตุการณ์นี้ทำให้ความนิยมในราชสำนักเสื่อมลง นายทหารต่างก็เริ่มสะสมกำลัง และมีผลคุกคามราชสำนักในเวลาต่อมา

ในช่วงปีสุดท้ายของการครองราชย์ของ ฮั่นหมิงตี้ เกิดความวุ่นวายและแตกแยก ด้วยอำนาจกดขี่ข่มเหงของเหล่าขันที ที่มีต่อขุนนางตงฉิน หลังจากฮั่นหมิงตี้ ฮ่องเต้สวรรคตแล้ว รัชทายาทหลิวหง เสวยราชสมบัติแทน ขณะที่พระชนม์เพียง ๑๒ พรรษา จึงตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของขันที กับกังฉินกลุ่มใหม่ซึ่งเป็นญาติของ โต้วไทเฮา

รัชทายาทหลิวหง ขึ้นครองราชย์ เป็นฮ่องเต้หุ่น ทรงพระนามว่า จักรพรรดิเลนเต้

ขณะนั้น เล่าปี่ อายุได้ ๗ ปี ยังช่วยมารดาขนเสื่อและรองเท้าฟางไปขายในตลาด ช่วงนั้นเป็นสินค้าที่ขายดีพอสมควร เพราะบ้านเมืองระส่ำระสาย ผู้คนอพยพเดินทางกันอยู่ตลอดเวลา การมีรองเท้าสวมสำหรับการเดินทางไกล และมีเสื่อไว้ค่ำไหนนอนนั่นเป็นสิ่งจำเป็น และเป็นที่มาของการอพยพของชาวจีนที่ต้องมีเสื่อผืน หมอนใบ ไว้ตั้งตัว
ยามว่างจากการขายของ เล่าปี่มักตั้งวงเล่นงิ้วกับเพื่อนๆ บทงิ้วที่เล่าปี่ชอบเล่นมากที่สุด คือ บทฮ่องเต้ แถมเล่นหน้าบ้านที่มีต้นหม่อนรูปฉัตร โดยสมมติว่าเป็นรถทรง ด้วยเหตุนี้ซินแสจึงทำนายว่า อนาคตของเล่าปี่ มีวาสนาถึงราชบัลลังก์แน่นอน การที่จะเป็นซินแสได้ จำเป็นต้องเป็นคนช่างสังเกต ต้องประกอบด้วยความรู้ด้วยนะ ไม่ใช่นั่งสังเกตลมๆ แล้งๆ เดาไปตามเรื่องโดยปราศจากหลักวิชา ไม่ทราบว่าเป็นเพราะคำทำนายนี้หรือเปล่าที่เป็นแรงจูงใจให้เล่าปี่มีความอดทน และเพียรพยายามที่จะก้าวไปสู่จุดที่สูงสุดของแผ่นดิน แม้จะยากเข็ญลำบากอย่างไรก็สู้ทน

·      ดาว ๗ ในราศีธาตุไฟนี่แหละคือความอดทน ถึงดาว ๓ คือ ความดื้อ คือความเพียรที่จะเอาชนะและดาวทิฐิด้วย

จักรพรรดิเลนเต้ ครองราชย์ในปี พ.ศ.711 เป็นปีที่ดาวใหญ่มีตำแหน่งดังนี้
·      ดาว ๗ ที่อยู่ราศีกุมภ์ ในฤกษ์เพชฌฆาต มีดาว ๘ กุมดาว ๕ โยคหลัง คือ อิทธิพลของขันทีที่มีต่อกษัตริย์อย่างเหนียวแน่น (วงจรมาอย่างนั้น) ดาวเนปจูน กุมดาว ๘ คือ คู่อิทธิพลนั่นเอง
พระเจ้าเลนเต้, เล่าปี่, อาจารย์แอน,ษณอนงค์,โหราศาสตร์, อสิติธาตุ
ดาวจร พ.ศ.711


เพราะถ้า ดาว ๗ ๘ มีกำลัง ก็สามารถควบคุมดาว ๕ ได้ เมื่อมีดาว เนปจูน กุมดาว ๘ จะหมายถึงยาเสพติด หรือ สองเพศ งมงาย ไสยศาสตร์

เอาแต่ดาวใหญ่ก็แล้วกัน เพราะ ไม่ใช่ตำราดวงประเทียบ
ในปีนั้น โจโก๋ ซึ่งสนิทกับกลุ่มขันที เพราะโจโฉ บุตรชายของเมียน้อยตนนั้น เป็นบุตรบุญธรรมของ เฉาเถิง อดีตขันทีใหญ่ โจโก๋ จึงพลอยได้รับโชค ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้อำนวยการรักษาพระนคร และรักษาการตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแทนพวกขุนศึกเดิม

โจหยิน เกิดในปีนี้ มีศักดิ์เป็นน้องโจโฉ ต่อมาก็ได้เป็นเรี่ยวแรงสำคัญของโจโฉ มีชื่อในประวัติศาสตร์เช่นกัน

ในช่วงรัชสมัยของ พระเจ้าเลนเต้ ยังคงเกิดศึกชิงอำนาจ ระหว่างกลุ่มขันทีกับขุนนางกังฉิน
พิชัยสงคราม, ชาวจีน,อ.แอน,ษณอนงค์,www.sana-anong.com,Ajarn Ann Team
พระเจ้าเลนเต้
ฝ่ายขันทีเป็นฝ่ายครองอำนาจเช่นเคย

ในช่วงวาระบ้านเมืองวุ่นวาย ก็เป็นช่วงกำเนิดของ เตียวเลี้ยว และกุยแก ขุนศึกคนสำคัญสองในคณะที่ปรึกษาของโจโฉ

ในช่วงนี้ โจโฉ เริ่มเป็นบุคคลสำคัญ ในกลุ่มเพื่อนฝูง ด้วยบารมีพ่อ ประกอบกับนิสัยส่วนตัว ใครมีเรื่องเดือดเนื้อร้อนใจ ก็มักจะต้องไปหาโจโฉก็จะได้รับการแก้ไขอย่างเรียบร้อยทุกครั้ง

โปรดติดตามตอนต่อไป...