พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒/๓ โดยอ.ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒/๓ 

มาดูดวงดาวแบบของไทยๆ บ้าง

          ปีนั้นดาว ๕ เป็นราชาโชค เห็นได้ชัดว่า จางเจี่ยว ชูสีเหลืองเป็นหลัก รับราชาโชค คือความร่วมมือของคนทั้งแผ่นดิน คนที่จะได้รับอานิสงส์ของดาว ๕ เต็มๆ ต้องเป็นคนที่ปฏิบัติตนในแนวของดาว ๕ มาจริงๆ ก่อนหน้านี้ และเมื่อดาว ๕ มีอำนาจแล้ว เจ้าตัวทำให้ดาว ๕ เด่น โดยนำสัญลักษณ์มาใช้ให้เกิดความโดดเด่นสะดุดตา นี่เป็นหลักของการใช้สีแบบพิชัยสงครามที่เราได้ร่ำเรียนกัน


และที่น่าแปลกคือ สีเหลือง เป็นสีธาตุทอง ทิศสวรรค์ ช่างสอดคล้องกันจริงๆ ทั้งไทยจีน
ขอรับรองว่า ว่ากันไปตามหลักวิชา มิได้เขียนไปเรื่อยอย่างมั่วๆ จ้ะ

ดาว ๗ เป็นอุจจ์ เล็งดาว ๕ อยู่ในตำแหน่งคู่พระคู่โจร มีอำนาจทั้งสองดวง มีผลถึงความเดือดร้อนและเป็นปฏิปักษ์ต่อบ้านเมือง

ดาว ๖ และดาว ๘ อยู่กลางฟ้าของดาว ๕ ที่ราศีมังกร แสดงถึงความลุ่มหลงงมงายในวิชาไสยศาสตร์ ดาว ๐ เจ้าแห่งราศีกุมภ์ ซึ่งไปสถิตอยู่ในเรือนวินาศของดาว ๕ ราศีมีน

การพยากรณ์อย่างนี้ ใช้ดาว ๕ เป็นลัคนา คือ ตัวแทนแห่งปี เป็นหลักพยากรณ์นั่นเอง

แล้วให้ดาว ๙ ตัวเพิ่มเรื่องให้แรงขึ้นอยู่ราศีกรกฏ

ดังนั้น ดาว ๖ ๘ และดาว ๙ ที่อยู่ตำแหน่งเบียนดาว ๕ จึงเป็นจุดสำคัญ บอกว่าจะเกิดกบฏต่อรัฐบาลโดยใช้สีเหลืองเป็นสำคัญ

ดาว ๕ ที่ถูกเบียนด้วยดาว ๘ และดาว ๙ ทำให้ผิดเพี้ยนจากความดี เป็นเรื่องของความงมงายไป

เตียวก๊กหรือจางเจี่ยวผู้นี้ จึงสามารถก่อกำเนิดซ่องสุมผู้คน โดยใช้ผ้าเหลืองเป็นสัญลักษณ์ ภายใต้นักษัตรเช่นนี้เอง


ขบวนการโพกผ้าเหลือง จัดกองกำลังออกเป็น ๓๖ เขต แต่ละเขตคุมพลพรรคไม่ต่ำกว่า ๑๐,๐๐๐ คน เขตที่เล็กที่สุด ก็ไม่ต่ำกว่า ๕,๐๐๐ คน


หม่าหยวนยี่ หัวหน้าเขตใหญ่คนหนึ่งมีขันทีใหญ่สองคนหนุนหลัง จึงคิดกำเริบเสิบสาน คบคิดกันบุกราชสำนักในวันที่ ๕ เดือน ๓ ของจีน ช่วงเดือนเมษา ใกล้เช็งเม้ง ไม่มีใครเขาไปรบ เทวดาไม่เป็นใจ ถือว่าฤกษ์ไม่งาม ยามไม่ดี บารมีไม่ถึง ความแตกเสียก่อน หม่าหยวนยี่ถูกจับไปประหารชีวิต ชนิดประจานกลางตลาด

ความตายของหม่าหยวนยี่ แทนที่จะเป็นการกำราบขบวนการโพกผ้าเหลือง กลับทำให้เกิดความโกรธแค้น และเป็นการจุดชนวนให้ลุกลามจนกลายเป็นจลาจลขยายไปทั่วประเทศ และมีผู้สนับสนุนเกิดขึ้นอีกมากมาย จนเกิดเป็นกองทัพใหญ่ สมกับเป็นโจรขบถ ต่อแผ่นดินนั่นเอง

ดวงดาวจรเคลื่อนคล้อยทำให้เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงกลายเป็นว่า
คือ ดาว ๗ ตรีโกณถึงดาว ๙ ที่โคจรขึ้นไปอยู่ราศีเมถุน และมีดาว ๘ เป็นสี่ ซึ่งหมายถึงการมีสมัครพรรคพวกมากมายเป็นกองทัพ ทั้งดาว ๗ ยังได้เกณฑ์กับดาว ๓ ที่อยู่ราศีมีน เท่ากับดาว ๗ อยู่ในเกณฑ์แปด หรือเกณฑ์มรณะ ของดาว ๓ ดังนั้น นอกจากดาว ๗ จะมีคุณภาพเป็นอุจจ์แล้ว ยังอยู่ในตำแหน่งที่เข้มแข็งที่สุดอีกด้วย ซ้ำยังอยู่ในตำแหน่งที่ตรงกันข้ามกับดาว ๕ ซึ่งนัยหนึ่ง ก็คือรัฐบาลนั่นเอง

ราชสำนักฮั่นมอบหมายให้ หวงฝู่ซง เป็นผู้อำนวยการปราบปรามโจรกบฏ โดยจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจขึ้น ๘ กรม ทำหน้าที่อารักขานครหลวงและปริมณฑล มีจูจุ้นเป็นผู้ช่วย และอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ โฮจิ้น ซึ่งขณะนั้น คือผู้บัญชาการทหารสูงสุด และยังเป็นพี่ชายของโฮหองเฮา อีกด้วย

โจโฉ ในขณะนั้น รับตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารม้า ทำหน้าที่สำคัญปราบกบฏเขตนครหลวงและปริมณฑล ความเที่ยงตรงและความสามารถของโจโฉ เปล่งประกายโดดเด่น มีผลงานจึงได้เลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าเมือง จี้หนาน

ปีนี้ โจโฉอายุ ๒๙ ปี ความโดดเด่นของโจโฉ คือไม้พลองห้าสี ตีกระหน่ำผู้กระทำผิดทุกคน ไม่เลือกที่รักมักที่ชัง
 
สามก๊ก,ประวัติศาสตร์จีน, ษณอนงค์, สวนท้อ, ฮวงจุ้ย,โหราศาสตร์
สาบานที่สวนท้อ "สามก๊ก"



ในตอนนั้น ก่อกำเนิดขุนพลคนสำคัญ ๓ คน สาบานเป็นพี่น้องกันในสวนท้อ คือ เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย โปรดสังเกต ฤดูใบไม้ผลิ ดอกท้อถึงบาน เราจะสาบานรัก หรือ อะไรกับใครคิดหน่อยไหมว่า ควรเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ จะได้ยืนยาวนานสนิทแนบแน่น ตีไม่แตก แย่งไม่ได้ เหมือนสามพี่น้องนี่