พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒/๔ โดย อ.ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

พิชัยสงครามกับสามก๊ก ตอนที่ ๒/๔ 
โดย อ.ษณอนงค์ คำแสนหวี (อาจารย์แอน)

        ขออธิบาย เรื่องฤดูกาลกับตำหรับพิชัยสงครามก่อน เพราะเอ่ยถึงหลายหนแล้ว เราแบ่งฤดูกาลตามจีนว่ามีสี่ฤดูกาล

เล่าปี่,กวนอู,เตียวหุย,อาจารย์แอน,ษณอนงค์,ajarn ann team
สี่ฤดูกาล


หลังตรุษจีน เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ เจียงไท่กง กำหนดให้กษัตริย์นำขุนนาง ประชาชน เซ่นบวงสรวงเทวดาทางประตูทิศตะวันออก แถมใช้เสื้อผ้าเป็นเขียวทั้งหมด เป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นเพาะปลูก หรือเริ่มทำงานเป็นปรกติหลังฤดูหนาวอันยาวนาน สังเกตว่ามีพิธีตีวัว (ด้วยไม้นวมฮ่ะ ไม่ได้ทารุณสัตว์) เพื่อกระตุ้นให้ทำงาน ในช่วงนี้ เรียกว่า ชุนและประสพผลสำเร็จ

พอถึงฤดูร้อน ก็เซ่นไหว้บรรพบุรุษ ทางประตูเมืองทิศใต้ และจะแต่งเครื่องทรงเป็นสีแดง สัญลักษณ์ของธาตุไฟ สร้างสรรค์ประเพณีการก่อสร้าง คือสร้างเมืองให้รุ่งเรือง

เริ่มย่างเข้าฤดูใบไม้ร่วง เก็บเกี่ยวเก็บเสบียง เตรียมทำสงครามในฤดูหนาว เรียกว่า ชิว

ตอนนั้นวนเวียนอยู่เป็นสองสามร้อยปีจึงเรียกว่า ยุคชุนชิว และเป็นประเพณีของการรบตั้งแต่บัดนั้น และได้กลายเป็นกระแสของการเริ่มต้นทุกอย่างแม้กระทั่งมาถึงการทำธุรกิจ

ไม่มีใครเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือเริ่มอะไรที่สำคัญในฤดูหนาวเลย ยกเว้นกิจการขายเสื้อหนาว ถ้าเป็นประเทศไทย ก็เปิดกิจการเพียงหนึ่งสัปดาห์ก็พอมีกำไรแล้ว เพราะต่อไปมันจะร้อน

เห็นไหมเริ่มกิจการฤดูกาลนี้จะสิ้นสุดเร็ว แม้กระทั่งการขายเสื้อหนาว สอดคล้องกับฤดูกาลแท้ๆ

www.sana-anong.com, ajarn ann team,sana-anong5.blogspot.com
เล่าปี

กลับมาที่สามก๊ก
เล่าปี่ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับกองทหารอำเภออานสี โดยมีกวนอู และเตียวหุยเป็นผู้ช่วย และต่างก็มีผลงานในการปราบกบฏพอสมควร

จะขอกล่าวถึงโหงวเฮ้งสามพี่น้องที่อ่านก็รู้ว่า ต้องเป็นบุคคลไม่ธรรมดา เป็นตัวการเดินเรื่องสามก๊กจนจบ

เล่าปี่ มีโหงวเฮ้งที่จับมาเป็นตำราได้คือ ยาวห้า คือ ตายาว หน้ายาว หูยาว มือยาว ส่วนบนยาว นับจากเอวขึ้นไป อันนี้ในสามก๊กไม่ได้กล่าวถึง กล่าวแค่สี่ขาดไปหนึ่ง ข้าพเจ้าจึงเติมให้ตามตำรา

แสดงถึงผู้มองการณ์ไกล อ่อนน้อมถ่อมตน มีปัญญา ส่วนบนยาว กว่าจะตั้งตนได้เลยช้า ลักษณะนี้เป็นธาตุไม้งอกได้ทุกที่ เสฉวนดินอุดม ถึงไปเจริญที่นั่น เพราะธาตุไม้ดูดธาตุดินเป็นอาหาร

ส่วนกวนอู ขี้โมโห เลยแก้มแดง สาวๆ สมัยนี้ทาแก้มแดงเกินหรือเปล่าถึงเจ้าอารมณ์ ชอบ
อาจารย์แอน,ษณอนงค์,ajarn ann team,sana-anong,
กวนอู
ทะเลาะ เอาแต่ใจ พร้อมฟาดฟันเหมือนกวนอู

สูงใหญ่ กระดูกแข็ง ตอนหมอฮัวโต๋ขูดกระดูกไง พูดแล้วเสียวฟัน กวนอูท่านคงจะเสียวฟันเหมือนกันถึงต้องนั่งเล่นหมากรุกที่ต้องใช้สมาธิสูงหันเหความสนใจ

เครายาวราวเส้นไหมแสดงถึงความสามารถ และได้ตำแหน่งสูง ซึ่งต่อไปภายหน้าก็ได้ครองเมืองเก็งจิ๋ว

หน้าผากกว้าง คางเหลี่ยมรับกัน ซื่อสัตย์มีคุณธรรม มีสามเสมอภาค ตั้งแต่แนวตีนผมถึงคิ้ว จากคิ้ว ถึงใต้จมูก และ ใต้จมูกถึงใต้คาง แสดงถึงความเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา

แต่คงเสียที่ปาก งุ้มลง แสดงถึงความเอาแต่ใจ ไม่เชื่อถือใคร เจรจาโอหัง ถึงพบจุดจบในปั้นปลายเพราะวาจา ตกจากตำแหน่งเพราะเส้นรอบปากข้างจมูกไม่ลึกพอ


www.sana-anong.com,ajarn ann team, ดาวจร,
เตียวหุย
โหงวเฮ้งเตียวฮุย เขาบอกอยู่แล้วว่าเหมือนหัวเสือ ขนคิ้ว หนวดเครา หยาบกร้าน ตาโปนกลม ดุอย่างนี้ตายด้วยคมอาวุธ หน้าผากเหนือคิ้วงอกล้ำตา ขี้เมา เส้นในดวงตาต้องแดง เมาแล้วทำร้ายคน เดือดร้อนเพราะเหล้าก็หลายหน