เรียนโหราศาสตร์ จากรามเกียรติ์/๕ โดย อาจารย์แอน

เรียนโหราศาสตร์ จากรามเกียรติ์/๕
โดย อาจารย์แอน

          ดวงกำเนิดของพระราม ต้องตามตำรายังมีอีก เราต้องเรียนรู้กันอีกหลายยก ตอนนี้พระรามยังไม่โต ก็โตไปพร้อมๆ เรา จะช้าจะเร็ว เรามาดูกันต่อไป

เมื่อถูกกำหนดลัคนาอยู่ราศีเมษ มีดาวพระเคราะห์กุมอยู่หกดวง หนึ่งในจำนวนนั้น แน่นอน ต้องเป็นดาว ๑ อยู่ด้วย ดาว ๑ ราศีเมษ มีคุณภาพ เป็นอุจ ที่มีพละกำลังสูง สูงขนาดไหน สูงเท่าที่รู้ได้ คือ ต้องสาดน้ำกันทุกเดือนเมษา นั่นแหละ เวลานั้น คือ เวลาที่ ดาว ๑ อยู่ราศีเมษแน่อน ดาว ๑ จะสถิต อยู่ราศีละหนึ่งเดือน ใครเกิดเดือนไหน ก็หมายความว่า ดาว ๑ อยู่ราศีนั้น ไม่ใช่ลัคนากำเนิด และดาว ๑ ย้ายกลางเดือน ไม่ใช่ต้นเดือน หมายความว่า เกิดหลังกลางเมษา คือ ดาว ๑ ก็อยู่ราศีเมษ อันนี้แสดงว่า พระรามเกิดกลางเมษา ช่วงสงกรานต์ของเรานี่แหละ เกิดเวลาที่ประชาชีเขาใส่บาตร ดังนั้นด้วยช่วงที่พระรามทั้งเรื่องไม่ว่าจะเดินไป หรือไปที่ไหน ไม่มีอด แต่นี่อย่าไปคิดต่อนะ ว่าฉันเกิดกลางคืนเลยอดทั้งปีหรือเปล่า เขาไม่ทายยังงั้น โปรดติดตามตอนต่อไป

“ระวิเมษและกรกฎ จะมียศลือขจร”
 
อาจารย์แอน, ษณอนงค์ คำแสนหวี,
sana-anong.blogspot.com
ระวิ คือ พระอาทิตย์ ซึ่งก็คือ ดาว ๑ อยู่เมษ และกรกฏ นี่ มียศลือขจร หรือมีชื่อเสียง เหลียวก้มมองดวงตัวเอง อย่าเพิ่งลำพองใจในอนาคตเราจะมีชื่อเสียง คนกวาดถนน ก็มีชื่อเสียงลือขจรได้ ถ้าเก็บกระเป๋าตังได้แล้วเอาไปคืน ก็ลือขจรเหมือนกัน

ทั้งนี้ขึ้นกับดาว ๑ ว่า ตำแหน่งที่อยู่จะโดดเด่น บริสุทธิ์ผุดผ่อง ด้วยองศาของความเป็นมหาอุจ ในราศีเมษ และมหาจักรในราศีกรกฎ ทั้งได้รับการส่งเสริมจากดาวดวงอื่น และภพที่สถิต ต้องไม่ใช่ ภพที่ ๖ ๘ และ ๑๒ จากลัคนา คือ อริ มรณะ และวินาศ ดังนั้น มียศ มีชื่อเสียงแล้วอะไรตามมา ก็ขึ้นกับองค์ประกอบของดวงดาว

ยังมีดาว อีกห้าดวงที่จะอธิบาย ตอนนี้ค่อยๆ เคี้ยววิชาไปก่อน