เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๓๔ โดย อาจารย์แอน

เรียนโหราศาสตร์ จากวรรณคดี เรื่อง รามเกียรติ์/๓๔
โดย อาจารย์แอน

อาจารย์แอน,ษณอนงค์, ajarn ann team,
โขนรามเกียรติ์
         เรามาพูดถึงดวงชะตาของไวยวิก ตามมุขบทที่หยิบยกมา ใครยังงง รีบเลื่อนไปอ่านใหม่ ตามที่ได้ยกมากล่าวไว้ในมุขบทนี้ เห็นได้ว่า มีดาว ๘ สถิตในราศีเมษซึ่ง จัดเป็นตำแหน่งจอมทัพ และเป็นดาวยงยศ ดังปรากฏในคำกลอนโบราณ



คือเมื่อดาว ๘ สถิตในสามราศีนี้ คือ ราศีเมษ ตุลย์ และ มังกร สังเกตได้ว่าเยาวชนรุ่นหลังเกิดปี ๒๕๓๓ จะมีดาว ๘ อยู่ราศีมังกร น่าจะมีมังกรก่อกำเนิดอยู่ในกลุ่มนี้แหละ แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่า เพียงดวงเดียวที่สถิตอยู่ราศีเมษ จะสรุปว่า สามารถเป็นผู้ยิ่งใหญ่ไม่ได้ ต้องพิจารณาหลักเกณฑ์อื่นๆ ด้วย

ในการพิจารณา นั้นอาศัย ลัคนา เป็นมูลเหตุ ถือเป็นอันดับต้นที่ต้องดูก่อน ว่าตำแหน่งที่ตั้งของลัคนา มีดาวใดสนับสนุน จากนั้น ให้พิจารณาจาก ดาว ๒ และ ดาว ๑ มาเป็นอันดับสอง สาม ตามลำดับ สำหรับดาวเคราะห์อื่นนั้น คือ ๓ ๔ ๕ ๖ และ ๗ รวม ๕ ดวง เป็นเครื่องประกอบการแสดงผล ส่วน ๘ คือ จุดคราส โดย ดูตำแหน่งของดาว ๕ ดวงนี้ว่าเป็น อุจ และเกษตร ซึ่งจะให้คุณกับชะตา ทั้งต้องเป็นเกณฑ์กับชะตาด้วย คือ เป็น ๑ ๔ ๗ หรือ ๑๐ จากลัคนา

เฉพาะย่อหน้านี้ ก็งงใช่ไหม ต้องใจรัก และชอบเรียนกันจริงๆ ถึงจะทนอ่านไม่หลับไปเสียก่อน

ดาวใด กุมลัคนา หรือ นับจากลัคนา มีดาวในเรือน ที่ ๔ หรือ เล็ง คือ ตำแหน่งที่ ๗ หรือ นับไปถึงเรือนที่ ๑๐ เหล่านี้เรียกว่า เกณฑ์ที่ทำให้ชะตากล้าแข็ง
 
อ.แอน,ษณอนงค์,www.sana-anong.com, เรือน
๑๒ เรือน


ทำไมหรือ กุมลัคนา เหมือนมีเทพคุ้มครอง ที่ ๔ คือ บ้าน คนแวดล้อม สติปัญญา เรือนที่ ๗ คือ สติ ที่คอยสอดส่องตนเองอย่างเที่ยงธรรม เรือนที่ ๑๐ คือ สถานะภาพ อำนาจของเจ้าชะตานั่นเอง นี่คือความเปรียบตามความหมายแฝงของทั้งสี่เรือน ที่เป็นเคล็ดพยากรณ์

ดังนั้น ดาวที่สถิตเป็นเกณฑ์ ยิ่งถ้าได้ตำแหน่งอุจ เกษตร ย่อมส่งผลให้เข้ากับเจ้าชะตาอย่างมหาศาล


ครั้งต่อไปจะมาดูดวงของไวยวิกกันต่อ ที่บอกเพียงว่า ดาว ๕ กุมลัคน์ แต่ไม่บอกว่าลัคนาอยู่ที่ไหน ...อยากรู้ไหม..ยายก็ไม่รู้เหมือนกันจ้ะ